BẢO HIỂM QUÂN ĐỘI (MIC) : QUÝ 1/2022 LỢI NHUẬN TĂNG 82% CÙNG KỲ NĂM TRƯỚC, NĂM 2022 TĂNG VỐN 35%, TÌM KIẾM CỔ ĐÔNG CHIẾN LƯỢC
Thượng tướng Lê Hữu Đức, Chủ tịch Ngân hàng TMCP Quân đội, công ty mẹ của MIC phát biểu tại đại hội
Theo kế hoạch, MIC đặt chỉ tiêu doanh thu tăng trưởng tối thiểu 40%, lợi nhuận tăng trưởng tối thiểu 35%, tỷ lệ bồi thường 32% hướng đến mục tiêu TOP 4 về thị phần và hiệu quả trong ngành bảo hiểm phi nhân thọ.
Sáng nay Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Quân đội (MIC – mã MIG) tổ chức Đại hội cổ đông năm 2022 và thông qua định hướng phát triển giai đoạn 2022 – 2026.
Năm 2021, vượt qua những thách thức của một năm khó khăn chung do ảnh hưởng bởi đại dịch, MIC ghi nhận tổng doanh thu 4.231 tỷ đồng, tăng 23,3% so với năm trước, trong đó doanh thu bảo hiểm gốc đạt 3.932 tỷ đồng tăng trưởng 24,6% so với năm trước, gấp 6 lần bình quân thị trường bảo hiểm phi nhân thọ, vươn lên vị trí top 5 về thị phần. Lợi nhuận trước thuế đạt 281 tỷ đồng tăng trưởng 16,1%, chỉ tiêu sinh lời ROE 13,6% thuộc Top đầu trong ngành bảo hiểm phi nhân thọ.
Kết quả này là nhờ MIC trung đầu tư và phát triển mạnh mẽ về công nghệ, số hóa các hoạt động kinh doanh. MIC là đơn vị đầu tiên áp dụng hệ thống giám định bồi thường tập trung, áp dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) vào hoạt động giám định bồi thường. Ngoài ra, số hóa các kênh truyền thống và tạo ra các kênh bán mới khai thác các hệ sinh thái sẵn có giúp MIC tăng trưởng doanh thu ấn tượng và vượt trội so với trung bình ngành trong bối cảnh kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid -19.
Theo kế hoạch, MIC đặt chỉ tiêu doanh thu tăng trưởng tối thiểu 40%, lợi nhuận tăng trưởng tối thiểu 35%, tỷ lệ bồi thường 32% hướng đến mục tiêu TOP 4 về thị phần và hiệu quả trong ngành bảo hiểm phi nhân thọ.
Tăng vốn điều lệ 35%
Trong kỳ đại hội lần này, MIC đã trình Đại hội đồng cổ đông nghị quyết chi trả cổ tức 2022 dự kiến 15% và tăng vốn điều lệ lên 35% từ 1430 tỷ đồng lên 1.930,5 tỷ đồng.
Với phương án tăng vốn điều lệ, ngoài chi trả cổ tức 15% bằng cổ phiếu, MIC sẽ phát hành 25.740.000 cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá chào bán 10.000 đồng/cp, tỷ lệ phân phối quyền mua 115:18; phát hành 2.860.000 cổ phiếu cho cán bộ công nhân viên (ESOP) với giá chào bán 10.000 đồng/cp.
Việc tăng vốn điều lệ hơn 500 tỷ đồng sẽ được đầu tư vào các dự án công nghệ thông tin trọng điểm, bảo hiểm số và gia tăng năng lực tài chính giúp MIC thực hiện khát vọng vươn lên vị trí TOP 3 về thị phần trong năm 2026, dẫn đầu về chuyển đổi số trong ngành bảo hiểm Phi nhân thọ tại Việt Nam.
Tìm kiếm cổ đông chiến lược năm 2022
Năm 2022 HĐQT MIC trình Đại hội đồng cổ đông thông qua chủ trương tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược, bao gồm cả việc các nhà đầu tư chiến lược khi nhận chuyển nhượng cổ phần từ cổ đông hiện hữu dẫn đến việc các nhà đầu tư này sở hữu từ 25% trở lên cổ phiếu có quyền biểu quyết sẽ không phải thực hiện thủ tục chào mua công khai theo quy định.
Thượng tướng Lê Hữu Đức, Chủ tịch Ngân hàng quân đội, công ty mẹ của MIC chia sẻ: “Trong năm 2021 có một số đối tác nước ngoài muốn trở thành đối tác chiến lược của MIC nhưng do các điều kiện đối tác đề xuất chưa phù hợp với yêu cầu phát triển và tiêu chuẩn tìm kiếm đối tác chiến lược của MIC nên trong năm 2022 MIC sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp tìm đối tác phù hợp”.
Theo Thượng tướng Lê Hữu Đức, nhiệm kỳ 2022 – 2027, nhiệm vụ Tập đoàn MB giao cho MIC rất thách thức:
– Mục tiêu Top 4 thị phần năm 2022, hướng tới Top 3 thị phần năm 2026.
+ Doanh thu năm 2022 đạt 5,940 tỷ đồng; doanh thu năm 2026 đạt 13,910 tỷ đồng.
+ LNTT năm 2022 đạt 380 tỷ đồng; LNTT năm 2026 đạt 1,090 tỷ đồng.
Để đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu Chiến lược nêu trên, MIC cần tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả Chiến lược MIC giai đoạn 2022 –2026 với Tầm nhìn “MIC trở thành doanh nghiệp số”, thực hiện phương châm “Công nghệ tiên phong – Hấp dẫn khách hàng -Hiệp lực Tập đoàn – Phát triển bền vững”. Mục tiêu tới 2026, MIC sẽ có trên 3 triệu khách hàng kênh số và đứng Top 1 ngành Bảo hiểm về chuyển đổi số:
+ Trước mắt, Công ty cần tập trung nguồn lực, đầu tư hệ thống CNTT, đặc biệt là việc triển khai hệ thống Core, ứng dụng các công nghệ hiện đại, thông minh, số hóa quy trình nghiệp vụ, triển khai mạnh mẽ bán hàng trên kênh số, phấn đấu đạt: tỷ lệ tự động hóa quy trình tối thiểu 80%, tỷ lệ doanh thu khai thác kênh số tối thiểu 50%.
+ Nghiên cứu và ứng dụng các mô hình kinh doanh mới, phát triển các sản phẩm mới về sức khỏe, sản phẩm bảo hiểm cho các ngành hàng hải – hàng không – năng lượng, bám sát với nhu cầu của thị trường; tiếp tục triển khai mô hình Bancas với MB và các Ngân hàng lớn, các TCTD khác với mục tiêu Top 1 về Bancas tại Việt Nam
– Hai là, công ty cần bám sát định hướng phát triển của Tập đoàn, phối hợp chặt chẽ với MB và các CTTV khác trong Tập đoàn để sử dụng hiệu quả và tối ưu các nguồn lực Tập đoàn, góp phần quan trọng vào thực hiện Chiến lược chung của Tập đoàn; thông qua các mô hình kinh doanh số liên kết với Tập đoàn MB, 90% khách hàng MIC được định danh Tập đoàn MB – đây là yếu tố quan trọng để MIC đạt mục tiêu Top 3 thị phần trong tương lai. Bên cạnh đó, công ty cần tiếp tục tìm kiếm đối tác chiến lược có uy tín, có năng lực, kinh nghiệm phù hợp để đồng hành cùng công ty phát triển và bảo đảm quyền lợi cổ đông.
Quý 1/2022 lãi tăng 82% cùng kỳ năm trước
Theo kết quả báo cáo tài chính quý 1/2022 Bảo hiểm Quân đội (MIC – Mã chứng khoán MIG) ghi nhận tổng doanh thu bảo hiểm gốc hơn 1247 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ gấp 5 lần so với tốc độ tăng trưởng của ngành. Lợi nhuận trước thuế ước đạt hơn 85 tỷ đồng tăng trưởng 82% so với cùng kỳ, nhờ việc tăng trưởng doanh thu và quản lý hiệu quả chi phí. Kênh bảo hiểm số đóng góp quan trọng vào việc tăng trưởng doanh thu với mức tăng ấn tượng 5 lần so với cùng kỳ, chiếm 20% doanh thu.
(vẫn đang cập nhật)